Chủ đầu tư ACV chuẩn bị cho đấu thầu một loạt gói thầu lớn tại dự án thành phần 3 Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành dự kiến trong quý 1 và quý 2 năm 2024
Theo thông tin mới nhất từ Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), nhà đầu tư chính của thành phần 3 trong dự án sân bay quốc tế Long Thành, trong hai quý đầu năm 2024 sẽ tiếp tục triển khai nhiều gói thầu quan trọng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không của Việt Nam.
ACV sẽ tiến hành đấu thầu Gói thầu 4.7, bao gồm các công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị cho sân đỗ máy bay và các cấu trúc khác. Gói thầu này đã hoàn thành quá trình thẩm định thiết kế kỹ thuật và hiện đang trong quá trình phê duyệt thiết kế, cũng như lựa chọn nhà thầu. Dự kiến, việc khởi công cho gói thầu này sẽ diễn ra vào tháng 4/2024 và dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2026.
Đồng thời, ACV cũng sẽ tiến hành đấu thầu Gói thầu 4.8, bao gồm các công việc thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, và lập thiết kế bản vẽ thi công cho hạ tầng nội cảng và hạ tầng kỹ thuật của sân bay. Gói thầu này đã hoàn thành quá trình thẩm định thiết kế kỹ thuật và đang trong quá trình phê duyệt thiết kế, cũng như lựa chọn nhà thầu. Dự kiến, việc khởi công cho gói thầu này cũng sẽ diễn ra vào tháng 4/2024 và dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2026.
Một gói thầu quan trọng khác, Gói thầu 4.9, bao gồm các công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị cho hệ thống cung cấp nhiên liệu cho máy bay, cũng dự kiến sẽ được ACV đưa ra đấu thầu vào đầu năm 2024.
Ngoài ra, Gói thầu số 7.8, bao gồm các công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị cho nhà ga hàng hóa số 1 và các công trình phụ trợ khác, cũng sẽ được đưa ra đấu thầu trong hai quý đầu năm 2024. Dự kiến, việc khởi công cho gói thầu này sẽ diễn ra vào tháng 6/2024 và dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2026.
Ngoài ra, Gói thầu 11.5, bao gồm các công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị cho nhà để xe, cũng dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6/2024 và hoàn thành vào tháng 5/2026.
Tính đến thời điểm này, tổng giá trị thanh toán đã đạt 11.334 tỷ đồng. Trong năm 2024, sân bay Long Thành cũng đã dành khoả
ng 30.000 tỷ đồng để thanh toán cho các gói thầu trên, đó là một con số ấn tượng cho quá trình phát triển của dự án.
Gói thầu 5.10, bao gồm nhà ga hành khách, dự kiến sẽ được chi từ khoảng từ 10.000 – 15.000 tỷ đồng theo tiến độ đặt hàng sản xuất thiết bị. Điều này cho thấy sự cam kết mạnh mẽ của ACV trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành các phần công trình còn lại.
Mới đây, tại hội nghị trực tuyến toàn ngành về việc đẩy mạnh tín dụng ngân hàng trong năm 2024, lãnh đạo một ngân hàng lớn đã chia sẻ thông tin về việc 3 ngân hàng thương mại nhà nước sẽ ký hợp đồng tài trợ vốn cho dự án xây dựng sân bay Long Thành. Dự kiến trong năm 2024, 3 ngân hàng này sẽ ký hợp đồng tài trợ vốn cho dự án với tổng mức đầu tư lên tới 1,8 tỷ USD. Đây là một bước tiến lớn giúp đảm bảo nguồn vốn cho dự án, đồng thời tạo đà cho quá trình triển khai nhanh chóng.
Theo lãnh đạo này, nếu không có vốn vay từ 3 ngân hàng này, nhiều hạng mục xây dựng của dự án sân bay Long Thành sẽ không thể khởi công để triển khai đúng tiến độ. Dự án giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 110 ngàn tỷ đồng, tương đương hơn 4,6 tỷ USD và gồm 4 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam tức ACV làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 99.000 tỷ đồng.
Sau khi dự án đi vào hoạt động, theo chúng tôi, dự kiến sẽ có một làn sóng tích cực trong thị trường bất động sản khu vực này, đặc biệt là trong huyện Long Thành của tỉnh Đồng Nai. Với việc xây dựng một cơ sở hạ tầng hàng không quốc tế đương đại, sân bay Long Thành sẽ là một điểm sáng, thu hút lượng lớn người mua và nhà đầu tư dồn về khu vực này.
Trong quá khứ, thị trường bất động sản ở tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là huyện Long Thành đã từng phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến dự án ma và các trường hợp lừa đảo như tự ý phân lô bán nền trái phép, sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp… Các nhà đầu tư bất động sản đã phải đối mặt với sự lo ngại về việc đầu tư vào các dự án không minh bạch, không rõ nguồn gốc và không bảo đảm pháp lý. Với nỗi lo sợ lừa đảo nhiều người đã trì hoãn hoặc hạn chế việc đầu tư, đặc biệt là một số doanh nghiệp bất động sản có tiếng trên thị trường đã bị bắt hoặc khởi tố trong thời gian qua như tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Alibaba, Tân Hoàng Minh làm cho thị trường trở nên im ắng, các sàn giao dịch bất động sản hoặc các chủ đầu tư uy tín như Kim Oanh, gặp nhiều khó khăn hơn trong kinh doanh. Tuy nhiên, với việc dự án sân bay Long Thành đang ngày càng tăng tốc, thị trường nhà đất khu vực này được kì vọng sẽ trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Sân bay cùng với hạ tầng của nó sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch, người lao động và nhà đầu tư đến khu vực này. Sự gia tăng dân số và nhu cầu về nhà ở, cơ sở văn hóa, dịch vụ, và hạ tầng giao thông sẽ tăng lên đáng kể. Sân bay Long Thành không chỉ là một cơ sở hàng không quốc tế mà còn là một trung tâm kinh tế và văn hóa mới, tạo ra cơ hội phát triển to lớn cho khu vực và các doanh nghiệp địa phương.
Sân bay Long Thành cũng sẽ làm tăng giá trị đất đai xung quanh. Những khu vực gần sân bay sẽ trở thành điểm nóng cho các dự án bất động sản, từ nhà ở đến khu đô thị mới và các khu thương mại dịch vụ. Sự tăng giá này sẽ tạo ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư, đồng thời cũng làm tăng giá trị tài sản cho người dân sở hữu bất động sản trong khu vực. Hiện tại, Công ty cũng đang chào bán một số sản phẩm bất động sản ở khu vực này, đây là thời cơ tốt để các nhà đầu tư có thể nắm bắt để đón làn sóng mới gia tăng lợi nhuận.
Ngoài ra, sự xuất hiện của sân bay cũng sẽ đẩy mạnh phát triển hạ tầng xã hội và giao thông trong khu vực. Các dự án cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, đường sắt, cầu cảng và các dịch vụ công cộng sẽ được đầu tư và phát triển mạnh mẽ. Điều này sẽ thu hút thêm người mua và nhà đầu tư, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội việc làm và kinh doanh mới cho cộng đồng.\
Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, với tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, đã được chia thành ba giai đoạn quan trọng, mỗi giai đoạn lại phục vụ một mục tiêu mới kế thừa và mở rộng thêm từ giai đoạn trước.
Trong giai đoạn đầu tiên của dự án, tập trung vào việc xây dựng một đường cất hạ cánh mới, cùng với việc xây dựng nhà ga hành khách và các cơ sở hạ tầng phụ trợ, với mục tiêu đạt công suất phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm. Giai đoạn này đánh dấu bước khởi đầu quan trọng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026, mở ra tiềm năng mới cho ngành hàng không và du lịch khu vực.
Sau giai đoạn 1, giai đoạn 2 của dự án sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển sân bay, bằng việc xây thêm một đường cất hạ cánh mới với cấu hình mở, cùng với việc mở rộng nhà ga hành khách, nhằm nâng cao công suất phục vụ lên 50 triệu hành khách mỗi năm. Đây là bước tiến quan trọng trong việc định vị và tăng cường vị thế của sân bay Long Thành trong ngành hàng không khu vực.
Cuối cùng, trong giai đoạn 3, dự án sẽ hoàn thiện các hạng mục còn lại để đạt được công suất phục vụ ấn tượng lên đến 100 triệu hành khách mỗi năm. Với công suất lớn như vậy, sân bay Long Thành sẽ trở thành một trong những cơ sở hàng không lớn nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực. Mục tiêu này cũng hướng tới việc trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển hàng đầu và trung tâm giao thông quan trọng trong khu vực. Điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới và đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam, đồng thời mở ra triển vọng mới cho ngành hàng không và du lịch trong tương lai.
Với những lợi ích to lớn mà dự án sân bay Long Thành mang lại, thị trường bất động sản trong khu vực tỉnh Đồng Nai nói chung và huyện Long Thành nói riêng sẽ trở nên sôi động. Sự xuất hiện của một sân bay hàng không quốc tế hiện đại ở đây không chỉ tạo ra những cơ hội kinh doanh mới mà còn làm tăng giá trị cho các dự án bất động sản trong khu vực. Điều này sẽ giúp tránh được sự lo ngại của các nhà đầu tư về các rủi ro lừa đảo và dự án ma, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững của tỉnh trong tương lai.